Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: “Cạnh tranh sòng phẳng”

VH- Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật liên tục được đầu tư nâng cấp với 13 phòng chiếu hiện đại chiếu được các định dạng 2D, 3D và 4D, Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (NCC) Nguyễn Danh Dương khẳng định, trong cuộc đua tranh khốc liệt giành lại thị phần điện ảnh trong nước, “vũ khí” mạnh nhất của Trung tâm chính là quyết tâm, nỗ lực phát triển thành cụm rạp hiện đại, có công nghệ không thua kém các hãng lớn của những nền điện ảnh hiện đại bậc nhất thế giới.

Giám đốc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia: “Cạnh tranh sòng phẳng” - Anh 1

  Xếp hàng chờ mua vé Ảnh: Trần Huấn

 “Đổ tiền” cho ngành công nghiệp “hái ra tiền”

“Mạnh tay đầu tư cơ sở hạ tầng theo chuẩn hiện đại bậc nhất thế giới đang là nỗ lực từng ngày của Trung tâm Chiếu phim Quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu cao nhất của khán giả yêu điện ảnh. Đây là quy luật tất yếu khi điện ảnh luôn khẳng định vị trí của một ngành công nghiệp văn hóa có khả năng “hái ra tiền”…”, ông Nguyễn Danh Dương, Giám đốc NCC cho hay.

Những ngày cuối năm 2017, 4 phòng chiếu mới với công nghệ hiện đại bậc nhất đã được Trung tâm chính thức đưa vào hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khán giả. Mục tiêu tiếp tục đầu tư nâng cấp và đưa vào hoạt động 8 phòng chiếu hiện đại cũng đã được Trung tâm đưa vào kế hoạch hoạt động trong năm nay. Những nỗ lực này đặt trong bối cảnh nhiều khó khăn của nền điện ảnh trong nước đã lý giải vì sao NCC là đơn vị kinh doanh điện ảnh duy nhất của Nhà nước có thể tồn tại vững chãi và khỏe khoắn trong cơ chế thị trường. Theo ông Nguyễn Danh Dương, “sợi dây” thử thách của thị trường không khiến cho những bước đi của NCC bị chênh chao, trái lại còn trở thành động lực để đơn vị nỗ lực bứt phá, hướng đến đích là một trong những trung tâm văn hóa lớn của Hà Nội.

“Mục tiêu của Trung tâm là đểkhán giả Việt Nam luôn cảm thấy tự hào về một cơ sở điện ảnh duy nhất của Nhà nước đang kinh doanh, cạnh tranh sòng phẳng, thậm chí bứt phá để đứng ở vị trí số một trong cuộc đua quyết liệt với tư nhân và các doanh nghiệp phát hành phim nước ngoài. Bạn bè quốc tế khi đến Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đều rất ngỡ ngàng trước hệ thống cơ sở vật chất mà chúng ta đã có được...”, Giám đốc NCC khẳng định.

Then chốt trong quan điểm đầu tư và phát triển của NCC là thông qua điện ảnh đểquảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Việt Nam. Đólà lý do những bộ phim trong nước luôn được ưu ái về các suất chiếu, khung giờ nhằm thu hút đông nhất lượng khán giả đến rạp. Theo Giám đốc Nguyễn Danh Dương, Trung tâm luôn cố gắng để mỗi bộ phim đều có thể“sống” tại rạp lâu nhất, dù đó là những bộ phim bom tấn nước ngoài hay phim trong nước, bởi khán giả sẽ là những “giám khảo” công tâm nhất cho sức sống của mỗi tác phẩm điện ảnh. “Một phim chất lượng trung bình nếu đưa vào phòng chiếu lớn thì “chết chắc”, nhưng nếu đưa vào phòng vừa phải lại “sống” được. Không gian vừa phải với sức nóng của phim thì sự truyền cảm lớn hơn rất nhiều, khi đó từng nhịp phim sẽ khiến cho tất cả khán giả đều có thể rơi nước mắt, đều có thể cất tiếng cười… Và đó chính là hạnh phúc của người làm điện ảnh, cũng là quan điểm hướng đến khán giả từ những yếu tố tưởng như nhỏ bé mà Trung tâm đang thực hiện...”, vẫn ông Nguyễn Danh Dương.

Cạnh tranh sòng phẳng

“Trong thế giới mở, khi tất cả đều được đo đếm bằng thước đo hiệu quả thì mọi hoạt động về đầu tư, sử dụng nguồn lực con người, vận hành bộ máy tại Trung tâm đều được thực hiện một cách công khai, sòng phẳng. Chúng tôi cân nhắc đến từng vị trí làm việc, không hiệu quả không tuyển, thậm chí sử dụng rất nhiều lực lượng cộng tác viên để nâng cao tần suất công việc cũng như thay đổi diện mạo hoạt động…”, ông Dương cho biết.

Bước đi vững chãi trong cơ chế thị trường, mô hình hiện đại của cụm rạp có diện tích hơn 10 ngàn mét vuông, địa thế vàng ở ngã tư đường là một “vũ khí” lợi thế mà NCC đang sở hữu để trở nên vượt trội so với các cụm rạp hiện đại khác. Một năm thu hút và bán vé phục vụ trên 2 triệu lượt khán giả, chiếm một thị phần đáng kể của điện ảnh Việt Nam hẳn là những nỗ lực không giản đơn của một đơn vị kinh doanh điện ảnh nhà nước trong bối cảnh hiện nay. NCC cũng có lợi thế cạnh tranh bởi ngay tại một địa chỉ, khán giả có thể lựa chọn xem các loại hình phim với các định dạng 2D, 3D, 4D. Cũng theo ông Nguyễn Danh Dương, Trung tâm hiện đang sở hữu hệ thống chiếu phim 4D với công nghệ hiện đại nhất của Mỹ, chỉ thua duy nhất Universal của Hollywood. Cùng với các công nghệ chiếu phim phổ biến 2D, 3D, công nghệ 4D đang góp phần tạo nên sức cộng hưởng lớn trong sức sống và khả năng cạnh tranh của Trung tâm nhiều năm qua.

Tuy nhiên, trong xu thếcạnh tranh chung của công tác phát hành và phổ biến phim trong nước hiện nay, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cũng không là ngoại lệ khi phải đối diện với không ít khó khăn. Trong khi nhiều doanh nghiệp lớn của nước ngoài đang khai thác thị trường điện ảnh Việt Nam như một “mỏ vàng” thì lợi thế của nền công nghiệp văn hóa có khả năng hái ra tiền này lại chưa được tận dụng và đem lại lợi nhuận cho chính các đơn vị phát hành và chiếu bóng trong nước.

“Cứ theo quy luật thị trường hiện nay thì số lượng và chất lượng hệ thống rạp sẽ quyết định sự phát triển của điện ảnh, muốn sản xuất được thì phải có đầu ra. Nhưng chúng ta đang gặp nhiều khó khăn bởi quan niệm chỉ chú ý đến phần sản xuất phim, không chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hệ thống rạp chiếu. Không có rạp, các doanh nghiệp làm phim Việt Nam đương nhiên bị phụ thuộc vào các nhà phát hành. Ngay cả Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trong quá trình hoạt động cũng bị lệ thuộc vào các nhà phát hành phim mà không cóđiều kiện đểmặc cả về tỉ lệ lợi nhuận.

Nếu tình hình này tiếp tục kéo dài thì e rằng chỉ trong vòng 5 năm nữa, số lượng phòng chiếu tại Việt Nam cóđến 85% là của nước ngoài. Bên cạnh sự “lép vế” về thị phần điện ảnh thì đáng lo ngại nhiều hơn chính là sự mất mát về văn hóa, một vấn đề nguy cấp của điện ảnh nước nhà…”, ông Dương trăn trở.

Chính bối cảnh cạnh tranh khó khăn đó đã trở thành động lực thôi thúc Trung tâm Chiếu phim Quốc gia liên tiếp nỗ lực để đầu tư, đổi mới. Bên cạnh dự án đầu tư chuyển đổi công năng khu Văn phòng Điện ảnh và cải tạo các phòng chiếu thành 8 phòng chiếu chất lượng cao sẽ triển khai trong năm 2018, Trung tâm cũng đã khảo sát và tiến hành thủ tục xin cấp đất mở rộng thêm cơ sở của Trung tâm tại thành phố Huế, đồng thời làm thủ tục, lên thiết kế sơ bộ để triển khai dự án cơ sở của Trung tâm tại TP Hồ Chí Minh. Đây là hướng phát triển hứa hẹn sẽ tiếp tục mang đến những thay đổi đột phá của thương hiệu Trung tâm Chiếu phim Quốc gia trong những năm tới. 

 Luôn duy trì hoạt động với tần suất cao, một ngày chiếu trên dưới 90 suất chiếu, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ đêm. Nếu năm 2012 Trung tâm thực hiện 16.625 buổi chiếu thì đến nay, Trung tâm thực hiện khoảng 30.000 buổi chiếu/năm.

Về sốlượng khán giả, nếu năm 2012 Trung tâm phục vụ được 1,5 triệu lượt khán giả thì đến nay, Trung tâm đã phục vụ trên 2,2 triệu lượt khán giả/ năm. Về nộp ngân sách nhà nước, năm 2012 Trung tâm trích nộp ngân sách được 8,6 tỉ thì trong những năm gần đây, một năm Trung tâm nộp ngân sách trên 11 tỉ đồng.

Phương Anh

 

Ý kiến bạn đọc